เลือกคอมพิวเตอร์ให้คุณในราคาไม่บานปลาย

เลือกคอมพิวเตอร์ให้คุณในราคาไม่บานปลาย

สำหรับหลายๆ คนแล้วการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องที่น่าปวดหัว เพราะนอกจากคำแนะนำจากคนใกล้ตัวที่มีความรู้หรือเป็นกูรูด้านไอทีแล้ว ไหนจะมีข้อมูลตามเว็บ หรือหนังสือคู่มือต่างๆ ที่ทำให้งงมากขึ้น พอไปถึงหน้าร้าน คนขายยิ่งทำให้งงเข้าไปใหญ่ด้วยศัพท์ไอทีที่ไม่คุ้นหู

สิ่งสำคัญที่เราต้องจำไว้เป็นอันดับแรกคือ คนที่จะเป็นผู้ใช้งานเครื่องคอมพ์ที่คุณจะซื้อก็คือตัวคุณเอง ไม่ใช่เพื่อน พนักงานขาย หรือกูรูด้านไอทีที่เขียนบทความแนะนำต่างๆ เพียงคุณรู้หลักง่ายๆ ต่อไปนี้ ก็จะช่วยให้การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

ใช้งานอะไรเป็นหลัก
ก่อนที่จะซื้อคอมพ์สักเครื่องคือ คุณต้องถามต้วเองก่อนว่าคุณต้องการใช้งานอะไรบ้าง คุณเป็นนักเล่นเกมส์ตัวยง หรือชอบใช้งานเกี่ยวกับมัลติมีเดียต่างๆ?เช่นแชทกับเพื่อน ตัดต่อภาพ อัพโหลดเพลง หรือใช้งานไม่ค่อยบ่อย คุณต้องการคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะเพื่อทำงานอยู่ที่บ้านเท่านั้น หรือโน้ตบุ๊กที่คุณสามารถพกพาไปใช้งานที่อื่นได้ งานอดิเรกที่คุณชอบ รวมทั้งกลุ่มเพื่อนและครอบครัวของคุณ พวกเขาใช้คอมพิวเตอร์เพื่อติดต่อสื่อสารกันด้วยรึเปล่า ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะเป็นคนที่ตอบคำถามข้างต้นได้ดีที่สุด เมื่อได้คำตอบแล้วเราไปดูหลักในการเลือกซื้อข้อต่อไปกันเลย

 

คุณต้องการประสิทธิภาพของเครื่องแค่ไหน
ซีพียู หรือที่หลายคนอาจจะเรียกว่าชิป หรือ โปรเซสเซอร์ เป็นอุปกรณ์ชิ้นหลัก ที่มีความสำคัญที่สุดในการทำงานของคอมพิวเตอร์ เปรียบเสมือนเป็นสมองของคอมพิวเตอร์ก็ว่าได้ ซีพียูจะช่วยรองรับการทำงานของส่วนประกอบชิ้นอื่นๆ รวมทั้งซอฟต์แวร์ต่างๆ ให้ทำงานได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น เมื่อคุณไปที่ร้านขายคอมพิวเตอร์ อาจจะมีรายละเอียดอื่นๆ ที่คนขายนำเสนอและอาจจะทำให้คุณสับสนเช่น?แรม กราฟิกการ์ด หรือเมมโมรี่ของเครื่องแต่เริ่มต้นสิ่งสำคัญที่คุณต้องรู้จักคือซีพียู หรือชิปที่เป็นหัวใจหลักในการทำงานของคอมพิวเตอร์นั่นเอง

หลายๆ ครั้งที่คุณอาจจะทำงานหลายอย่างพร้อมกัน เช่น อ่านเมลไปพร้อมกับดาวน์โหลดเพลงจากเว็บไซต์และเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งในการทำงานแบบนี้คอมพิวเตอร์ต้องคิดให้เร็วขึ้น ซึ่งคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันมีหลายรุ่นที่มีจำนวนคอร์มากกว่าหนึ่ง ซึ่งเปรียบได้ว่ามีหลายสมองที่ช่วยทำให้งานหลายชิ้นสำเร็จลงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แต่ละครั้ง ถ้าคุณเลือกโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ที่มีการทำงานที่ฉลาด และสามารถรองรับการทำงานที่เพิ่มขึ้นได้จะเรียกว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากขึ้น

สิ่งที่ผู้ซื้อคอมพิวเตอร์ตัดสินใจผิดพลาดบ่อยครั้งคือ การเลือกซื้อหรือเพิ่มอุปกรณ์ส่วนอื่นๆ ที่มีราคาแพง แต่ไม่ได้คำนึงถึงอุปกรณ์หลักที่จะเป็นสมองสั่งงานของเครื่อง ทำให้ไม่สามารถใช้ประสิทธิภาพของอุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างเต็มที่

 

ความเชื่อผิดๆ ที่มักเกิดขึ้นตอนเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
หลายคนอาจเลือกที่จะเพิ่ม แรม (RAM) หรือความจุของฮาร์ดดิสก์ที่มากขึ้น รวมทั้งซื้อแบตเตอรี่สำรองเพิ่มเติม โดยไม่รู้ว่าสามารถทำเรื่องให้ง่ายกว่านั้นได้ นั่นคือ เพียงคุณเลือกซื้อซีพียูที่ดีที่สุด ก็จะทำให้คุณได้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมทั้งหมดที่ดีที่สุด และช่วยประหยัดเงินจากการเพิ่มส่วนอื่นๆ ที่อาจจะไม่จำเป็นอีกด้วย

แรม เป็นส่วนเก็บความจำชั่วคราว ช่วยรองรับการทำงานทั่วไปของเครื่องพีซี ซึ่งสำหรับการทำงานทั่วไป แรมขนาด 2 กิกะไบต์จัดว่าเพียงพอแล้ว ด้วยแรมขนาดนี้คุณก็สามารถใช้งานซอฟต์แวร์ทั่วๆ ไป เล่นเกมส์สามมิติ ตัดต่อไฟล์วิดีโอ เข้าเว็บไซต์ต่างๆ เล่นเพลงจาก iTunes และทำงานเอกสารต่างๆ รวมทั้งส่งอีเมล ได้พร้อมๆ กันอย่างราบรื่นแล้ว การเพิ่มแรมจาก 2 กิกะไบต์ขึ้นเป็น 4 กิกะไบต์ จะช่วยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นอกจากเรื่องขนาดของแรมแล้ว อาจมีเพื่อนผู้หวังดี หรือกูรูด้านไอที ที่อาจพูดถึงความเร็วของซีพียู?ซึ่งเมื่อก่อนความเร็วของซีพียูเป็นตัวบ่งบอกถึงความเร็วในการทำงาน แต่ในปัจจุบันนี้ ไม่ใช่อีกต่อไป

เทคโนโลยีสำหรับซีพียูที่ทันสมัยในปัจจุบันจะช่วยให้ซีพียูสามารถทำงานได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องเร่งความเร็ว เพราะด้วยเทคโนโลยีใหม่ เช่น อินเทล เทอร์ บูสต์ เทคโนโลยี ซึ่งมีอยู่ในซีพียู จะช่วยให้ซีพียูสามารถทำงานได้เร็วขึ้นในเวลาที่ต้องทำงานหนัก และประหยัดพลังงานมากขึ้นในเวลาที่ใช้งานน้อยลง ข้อดีของเทคโนโลยีแบบนี้คือการทำงานได้อย่างไม่สะดุดและการประหยัดพลังงานของคอมพิวเตอร์นั่นเอง

นอกจากนั้นการเปรียบเทียบที่ความเร็วของซีพียู ควรดูจากซีพียูที่อยู่ในแบรนด์เดียวกันเท่านั้น และนอกจากนั้นจำนวนของคอร์ หรือสมองของซีพียูยังต่างกันอีกด้วย ทำให้การเปรียบเทียบโดยใช้ความเร็วนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

 

กราฟิกการ์ด ควรใช้แบบรวมอยู่ในชิปหรือแบบแยก
กราฟิกเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ยากในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ ด้วยการใช้งานเพื่อเล่นเกมส์ ดูไฟล์วิดีโอ ชมภาพยนตร์แบบบลูเรย์ ทำให้ผู้ซื้อคอมพิวเตอร์คำนึงถึงประสิทธิภาพด้านกราฟิกมากขึ้นตัวเลือกที่มีคือกราฟิกชิปแบบที่รวมอยู่ในซีพียู หรือแบบแยกการจับคู่ซีพียูกับกราฟิกที่ผิดและมักจะเกิดขึ้นบ่อย คือ การใช้กราฟิกสูงๆ กับซีพียูรุ่นเริ่มต้น ซึ่งจะไม่ช่วยให้คุณได้ประสิทธิภาพของกราฟิกอย่างเต็มที่

นอกจากนั้นการดูวิดีโอ และภาพยนตร์แบบบลูเรย์ หรือการดูสื่อมัลติมีเดียบนเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Facebook ก็ไม่ได้ต้องการพลังกราฟิกสูงๆ จากกราฟิกการ์ดรุ่นไฮเอนด์อีกด้วย เพียงแค่กราฟิกการ์ดที่มีรวมอยู่บนชิปก็สามารถรองรับประสิทธิภาพการทำงานเหล่านี้ได้อย่างเหลือเฟือแล้ว ถ้าคุณอยากเสริมประสิทธิภาพด้านกราฟิกขึ้นอีก การเลือกซื้อซีพียูรุ่นใหม่ในตระกูล อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ ที่มีคุณสมบัติรองรับงานกราฟิกที่ดีขึ้นจะช่วยเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานด้านกราฟิกและการทำงานอื่นๆ ที่ดีขึ้นได้

และถ้าคุณเป็นนักเล่นเกมส์แบบฮาร์ดคอร์ หรือต้องใช้คอมพิวเตอร์สำหรับงานด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม หรือใช้แอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับกราฟิกสูงๆ เช่น ตัดต่อวิดีโอ?การอัพเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณด้วยการเพิ่มกราฟิกสูงๆ โดยที่ใช้ซีพียู่รุ่นเริ่มต้น ก็ยังไม่สามารถให้ประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่เต็มที่เช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือพลังของซีพียูซึ่งจะมีผลในการทำงานทุกๆ แอพพลิเคชั่น ส่วนการเพิ่มกราฟิกแบบแยกจะช่วยให้คอมพิวเตอร์มีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นเพียงบางส่วนเท่านั้น การทำงานอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆ สำหรับคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันทั่วไป และประสิทธิภาพที่ดีขึ้นก็สามารถทำได้ด้วยการอัพเกรดซีพียู

 

จะเลือกซื้อรุ่นไหนดี
การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เป็นหนึ่งเรื่องที่สำคัญ ในขณะที่เราลงทุนกับบ้านและรถ คอมพิวเตอร์มีความสำคัญเพิ่มขึ้นโดยกำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางของการทำงานหลายอย่างภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ หรือเพื่อความบันเทิง ดังนั้นการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์จึงควรมีการศึกษาให้เข้าใจจนสามารถเลือกได้เหมาะกับกิจกรรมต่างๆ และได้ประสิทธิภาพที่ตรงใจคุณ โดยเริ่มต้นที่การเลือกซีพียูที่เหมาะสมกับการทำงาน และควรเลือกเทคโนโลยีใหม่ที่สุดที่มีในขณะนั้น เพราะคุณจะใช้งานไปได้อีกนาน ถ้าคุณเลือกเทคโนโลยีที่เก่าจะทำให้คุณต้องเปลี่ยนเครื่องเร็วขึ้นเพราะซอฟต์แวร์ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด และอย่าลืมว่าการอัพเกรดส่วนอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างแท้จริงจะเป็นการทำให้สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น

 


ที่มา http://www.windowsitpro.net/main/index.php/feature/feature1/759-2010-03-09-04-16-46

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์